Khám phá kiến trúc đỉnh cao của điện thờ Thánh Sava

Khám phá kiến trúc đỉnh cao của điện thờ Thánh Sava

22/03/2021 0 Nguyễn Vương 519

Điện thờ Thánh Sava là một trong những công trình kiến trúc đỉnh cao nhất tại Âu Châu. Thời gian hình thành và xây dựng lên tuyệt tác này cực kỳ gian truân. Theo ghi chép thì tổng quá trình thiết kế và xây dựng phải tốn đến hơn 100 năm. Những nghệ nhân đã bỏ vào rất nhiều công sức mới cho ra một công trình cực phẩm này. Điểm thu hút của đền thờ Thánh Sava chính là những dấu ấn văn hóa, lịch sử. Đặc biệt nhất chính là nghệ thuật đỉnh cao trong trang trí nội và ngoại thất.

Từng chi tiết của công trình này đều bắt nguồn từ tín ngưỡng chân chính. Thế nên đền Thánh Sava mang trong mình muôn vàn ý nghĩa và thú vị đối với nhân loại. Hãy cùng BRS tìm hiểu chi tiết hơn về lối thiết kế kiến trúc của công trình tuyệt hảo này nhé!

Đôi nét về điện thờ Thánh Sava

Hram Svetog Sava – Điện thờ Thánh Sava là một trong những nhà thờ Chính thống giáo có quy mô lớn nhất của người Serbia. Đây cũng là một trong những điện thờ Chính thống lớn nhất tại vùng Balkan. Không chỉ vậy mà đến thờ Thánh Sava còn được biết đến là nhà thờ Chính thống “khủng” nhất thế giới. Như cái tên, ngôi đền này chỉ phục vụ riêng cho việc thờ mỗi Thánh Sava mà thôi. Nhà sáng lập điện thời Sava này cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng tại Serbia ở thời trung cổ. Điện thời tọa lạc tại phía Đông thuộc quảng trưởng Svetosavski Trg. Cụ thể hơn là nằm trên cao nguyên Vračar – Belgrade.

  Đền thờ Thánh Sava là một trong những điện thời Chính thống lớn nhất.

Kiến trúc độc đáo của điện thờ Thánh Sava

Đền thờ Thánh Sava được đánh giá là một trong 10 ngôi đền đẹp nhất thế giới. Điểm nổi bật nhất nằm ở lối thiết kế kiến trúc, nội thất, ngoại thất. Cụ thể như sau:

Điện thời Thánh Sava được đánh giá rất cao về mặt thiết kế kiến trúc.

Điện thờ Thánh Sava được xây dựng theo phong cách Serbia-Byzantine

Kiến trúc Byzantine xuất phát từ thủ đô của đế quốc Đông La Mã Constantinopolis (còn gọi là đế quốc Byzantine 330-1453), tiêu biểu bởi các mái vòm hình tròn và các mái vòm phức tạp dựa trên cầu tàu lớn, và cửa sổ ánh sáng lọc qua tấm mỏng thạch cao tuyết hoa nhẹ nhàng để chiếu sáng nội thất bên trong.

Điện thời được xây dựng theo phong cách Byzantine.

Nhà thờ có hình dạng một cây thánh giá Hy Lạp. Nó có một mái vòm trung tâm lớn được hỗ trợ trên bốn trụ tường nhô ra trên mỗi bên bởi một bán mái vòm thấp hơn trên một đài tưởng niệm. Bên dưới mỗi bán vòm là một bộ sưu tập được hỗ trợ trên một dãy cuốn.

Nhà thờ được xây dựng theo phong cách Serbia-Byzantine. Đây là một công trình kiến trúc nổi bật với bốn gác chuông cao 44m. Mái vòm tại điểm cao nhất có chiều cao 70m, cộng với cây thánh giá mạ vàng chính của nhà thờ cao 12m, tạo cho nhà thờ có tổng chiều cao 82m và chiều cao so với mực nước biển là 134m (cao hơn 64m so với mực nước sông Sava). Vì lý do này, nhà thờ chiếm một vị trí nổi bật trên đường chân trời của thành phố Belgrade và có thể được nhìn thấy từ tất cả các phía khi tiếp cận thành phố.

Cách trang trí nội thất và ngoại thất độc đáo

Nhà thờ có diện tích 3.500 mét vuông ở mỗi tầng, cộng thêm 1.500 mét vuông của 3 phòng trưng bày ở tầng 1. Có nhiều phòng trưng bày rộng hơn 120m2 ở tầng 2, mà từ đó có thể nhìn thấy toàn cảnh bên ngoài xung quanh mái vòm. Nhà thờ kéo dài 91m theo hướng đông-tây và 81m theo hướng bắc-nam. Các mái vòm nhỏ được gắn 18 cây thánh giá mạ vàng với ba kích cỡ khác nhau, trong khi các tháp chuông có tổng cộng 49 quả chuông.

Điện thờ được bố trí rất nhiều thánh giá.

Nhà thờ có thể chứa 10.000 tín đồ vào bất cứ thời điểm nào và có một phòng hợp xướng phía tây có thể chứa được 800 người hát. Mặt tiền của nhà thờ được ốp bằng đá cẩm thạch trắng và đá granit, trong khi nội thất có các bức tranh tường và mái vòm chính được trang trí bằng một bức tranh khảm khổng lồ hình chúa Jesus. Để hình dung được quy mô hoành tráng của bức tranh khảm này, mỗi con mắt của Chúa có độ rộng khoảng 3 mét.

Điện thờ Thánh Sava sở hữu đến 49 chiếc chuông khổng lồ.

Lịch sử hình thành gian truân của điện thờ Thánh Sava

Việc xây dựng ngôi đền đã bị chậm lại hàng thế kỷ, thậm chí bị trì hoãn nhiều lần bởi các sự kiện ở Serbia trong thế kỷ vừa qua.

Thời gian khởi đầu xây dựng nhà thờ Thánh Sava

Nhìn lại quá khứ, 300 năm sau sự kiện thiêu xác Thánh Sava, Hội xây dựng Nhà thờ Thánh Sava trên cao nguyên Vračar ở Belgrade mới được thành lập vào năm 1895. Ban đầu, chỉ có một nhà thờ nhỏ được xây dựng trên địa điểm của nhà thờ lớn trong tương lai. Nhà thờ này sau đó đã được di chuyển để việc xây dựng nhà thờ lớn có thể bắt đầu. Mãi tới năm 1905, một cuộc thi công khai mới được tổ chức để chọn ra một thiết kế cho nhà thờ. Tuy nhiên, tất cả 5 bản thiết kế ban đầu không được chấp nhận.

Quá trình xây dựng đền Thánh Sava cực kỳ gian truân.

Ngay sau nỗ lực đầu tiên cho thiết kế nhà thờ, sự bùng nổ của Chiến tranh Balkan lần đầu tiên vào năm 1912, và Chiến tranh Balkan lần thứ hai rồi đến Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, mọi hoạt động liên quan đến xây dựng nhà thờ đã bị dừng lại.

Đền thánh Sava được tái xây dựng

Năm 1919, sau chiến khi tranh kết thúc, Hội này mới được tái lập. Các lời mời tham gia thiết kế đã được gửi đi vào năm 1926. Lần này, Hội nhận được tổng cộng 22 đề xuất thiết kế. Không có giải nhất và giải ba, thiết kế đoạt giải nhì của kiến ​​trúc sư Aleksandar Deroko đã được chọn. Những thiết kế được chọn đều được dùng cho việc xây dựng nhà thờ. Như vậy, việc xây dựng nhà thờ Thánh Sava đã được khởi công. Vào ngày 10 tháng 5 năm 1935 – 40 năm sau khi ý tưởng xây dựng ban đầu được đề ra. Và mãi 340 năm sau khi hài cốt của Thánh Sava được hỏa thiêu.

Đến thánh Sava được tái xây dựng nhưng lại phải ngưng vì vài sự kiện lịch sử.

Rắc rối chưa dừng lại, đến khi bắt đầu Chiến tranh thế giới thứ hai vào năm 1941. Từ đó việc xây dựng nhà thờ lại bị dừng. Khi đó nhà thờ mới chỉ được hoàn thành được phần nền móng. Và hai bức tường mới được dựng lên đến độ cao 7m và 11m. Sau vụ đánh bom Belgrade năm 1941, mọi công việc xây dựng đều chấm dứt. Quân đội phát xít Đức đã chiếm đóng và sử dụng nhà thờ còn đang xây dang dở làm bãi đỗ xe. Năm 1944, khi Hồng quân Liên Xô tiếp quản cũng sử dụng nó với cùng mục đích. Sau đó, địa điểm này đã trở thành kho hàng. Hội Xây dựng Đền thờ trước chiến tranh không còn tồn tại và cũng không được hồi sinh.

Nhà thờ Thánh Sava được tiếp tục xây dựng sau 88 lần yêu cầu

Năm 1958, Giáo trưởng Germanius mới đề xuất lại ý tưởng hoàn thành việc xây dựng nhà thờ. Sau 88 lần yêu cầu được đưa ra trong vòng 26 năm để nhà thờ được tiếp tục xây dựng và bị từ chối, giấy phép hoàn thiện nhà thờ mới được cấp vào năm 1984. Khi đó, Branko Pešić là người được chọn làm kiến ​​trúc sư mới cho nhà thờ. Ông đã điều chỉnh lại các thiết kế ban đầu, để phù hợp hơn với các vật liệu và kỹ thuật xây dựng mới.

Sau 88 lần yêu cầu thì đền thánh Sava mới được quay lại xây dựng.

Việc xây dựng nhà thờ lại được bắt đầu tiếp tục vào ngày 12 tháng 8 năm 1985; để các bức tường được hoàn thành với chiều cao tối đa 40 mét. Kỳ tích xây dựng lớn nhất của tòa nhà này. Đó là nâng một mái vòm trung tâm làm sẵn nặng 4.000 tấn lên độ cao thiết kế. Mái vòm này được làm từ dưới đất, cùng với tấm đồng bao phủ và cây thánh giá mạ vàng cao 12 mét. Chúng nặng 4 tấn; sau đó được nâng lên để đặt trên các bức tường. Công việc đặt mái vòm này mất tới 40 ngày; và hoàn thành vào ngày 26 tháng 6 năm 1989.

Đền thánh Sava sở hữu rất nhiều vật trang trí với kích thước và giá trị khủng.

Sau vụ đánh bom của NATO vào Serbia vào năm 1999; việc xây dựng công trình đã bị dừng lại một lần nữa. Giáo trưởng Pavle khi đó, nổi tiếng là người theo chủ nghĩa khổ hạnh, đã cho rằng một công trình tốn kém như vậy là không thích hợp khi người dân còn bị đánh đập và nghèo khổ.

Điện thờ thánh Sava chính thức được hoàn thành vào năm 2004

Đến năm 2004, cấu trúc chính của nhà thờ nói chung đã được hoàn thành. Chuông và cửa sổ đã được lắp đặt; cũng như mặt tiền đã được hoàn thành. Khi đó công việc trang trí bên trong nhà thờ vẫn đang tiếp tục. Năm 2017, ngoại thất của nhà thờ mới được hoàn thành.

Mãi đến năm 2004 thì điện thờ Thánh Sava mới được hoàn thành.

Một kỳ tích nữa là bức tranh khảm trên trần mái vòm trung tâm của nhà thờ mới được hoàn thành vào ngày 22 tháng 2 năm 2018, mô tả Chúa Jesus. Đây là một bức tranh khảm khổng lồ, tác phẩm của nhà tạo biểu tượng hàng đầu của Nga, Nikolai Mukhin. Bức tranh khảm có đường kính 30 mét với diện tích 1.230 mét vuông, nặng 40 tấn, trị giá 4 triệu euro; và được 70 nghệ sĩ người Serbia và Nga phối hợp chế tác.

Đến thánh Sava chính là tác phẩm kỳ công của hơn hàng trăm con người.

Bức tranh khảm tượng trưng cho sự thăng thiên của Chúa Jesus lên thiên đàng. Ngài ngồi trên cầu vồng và bàn tay giơ lên ​​trong phước lành; được bao quanh bởi bốn thiên thần. Bức tranh này đã được chế tạo và lắp ráp tại Moscow trong thời gian một năm trước khi được vận chuyển bằng đường bộ đến Belgrade.

Nguồn: dkn.tv