Hàng loạt dự án đầu tư phát triển dồn về miền Tây

Hàng loạt dự án đầu tư phát triển dồn về miền Tây

25/03/2021 Off Ngô Anh 467

Mặc dù trước đây, hạ tầng giao thông ở mức độ nhất định đã tạo động lực cho các vùng kinh tế lớn phía Nam và ĐBSCL, đặc biệt là các tuyến đường vành đai. Cao tốc TP.HCM – Trương Lương, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận; Cần Thơ (Cần Thơ) có thể thông xe … nhưng tình trạng quá tải dường như ngày càng rõ rệt. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do sự gia tăng dân số và xu hướng công nghiệp hóa và đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Đồng thời, tuyến đường sắt giữa TP.HCM và TP.Cần T còn chưa thông thoáng, đường sông biển chậm đưa vào sử dụng, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Nhìn chung, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải ở các vùng kinh tế lớn phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu tiềm năng và chưa trở thành bàn đạp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Để nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông phía Nam và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cần phân bổ nguồn lực cho vùng theo nhu cầu liên hệ thực tế để thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng phát triển kinh tế.

Hàng loạt các dự án giao thông mang tính đột phá của miền Tây đều dẫn về thành phố biển Hà Tiên. Đây là một trong những chiến lược đẩy nhanh tốc độ phát triển của thành phố kinh tế cửa khẩu, trung tâm văn hóa – du lịch tại cửa ngõ phía Tây tổ quốc.

Đầu mối giao thông nội địa

Cuối 11/2020, thủ tướng đã đồng ý tăng 1 tỷ USD cho miền Tây để làm đường hành lang ven biển. Toàn tuyến dài gần 740 km; bắt đầu từ cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên qua các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng; Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang. Tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là mở ra cơ hội phát triển du lịch biển. Tại lộ trình đi qua Kiên Giang; tỉnh này ước tính sẽ đầu tư hơn 5,000 tỷ đồng để khép kín 200km đường ven biển; nối từ Rạch Giá đến Hà Tiên trong giai đoạn 2021-2025. Trước mắt trong đầu 2021 sẽ khởi công đoạn từ Hòn Đất đến Kiên Lương, tiếp giáp Hà Tiên có chiều dài 40km, rộng 23m.

Đầu mối giao thông nội địa

Hà Tiên là đầu mối chính của cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dài 225km, vốn đầu tư 33,000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Đây là trục cao tốc ngang đóng vai trò mạng lưới giao thông “xương sống” của các tỉnh phía Tây Nam. Dự án có lộ trình kết nối cửa khẩu quốc tế Hà Tiên với quốc lộ 1A, tuyến đường N1. Đồng thời, kết nối với hai cao tốc trục dọc là TP HCM – Trung Lương – Cần Thơ và cao tốc Bình Phước – TP HCM – Long An – Đồng Tháp – Cần Thơ – Kiên Giang để tạo ra mạch nối liên hoàn từ Hà Tiên đi các tỉnh ĐB.SCL và cả Đông Nam Bộ.

Dự án BĐS Hà Tiên – Cửa ngõ giao thương Quốc tế

Ở phạm vi kết nối phía Tây vùng ĐB.SCL, Hà Tiên là điểm đầu của QL80. Toàn tuyến dài 215 km, từ cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên chạy qua Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Hiện nay, QL80 đoạn Cần Thơ – Rạch Giá đã được thay thế bằng một phần cao tốc Lộ Tẻ- Rạch Sỏi vừa được thông xe. Đồng thời giữa tháng 6/2020 Kiên Giang đã khởi công nâng cấp đoạn Kiên Lương – TP. Hà Tiên dài 17km kinh phí 320 tỷ và làm đường Quốc lộ 80 nối dài ra cửa khẩu dài gần 5km (đường Nguyễn Phúc Chu); vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay

Hà Tiên được chọn là cửa ngõ giao thương quốc tế với Campuchia; và Thái Lan thông qua tuyến hành lang ven biển Việt – Cam – Thái. Tuyến hành lang này có tổng chiều dài 1,000 km bắt đầu từ Bangkok (Thái Lan) chạy dọc bờ biển Campuchia. Tại địa phận Việt Nam dài 220km, từ cửa khẩu Hà Tiên và kết thúc ở Cà Mau. Cuối năm ngoái, Campuchia đã hoàn thiện đoạn đi qua tỉnh Kép (tiếp giáp với Hà Tiên).

Theo tính toán, chỉ riêng thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đã lên đến 15 tỷ USD. Sau khi hoàn thiện, việc lưu thông hàng hóa sẽ sử dụng chủ yếu qua tuyến này. Đồng nghĩa với việc Hà Tiên trở thành cửa khẩu chính xuất nhập và lưu thông lượng hàng hóa; là đầu mối giao thương chủ chốt của Việt Nam tới các nước tiểu vùng sông Mekong. 

Tầm vóc của thành phố kinh tế cửa khẩu, trung tâm văn hóa – du lịch ĐB.SCL

Không dừng lại ở đó, Hà Tiên cũng đang đầu tư xây dựng cảng Bãi Nò trở thành cảng trung chuyển; hàng hóa – du lịch để phát triển vận tải biển qua các nước láng giềng. Hành lang ven viển Việt – Cam – Thái cũng hình thành các tour dịch lịch Quốc tế xuyên Việt; từ đó mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho những địa danh du lịch có tuyến này đi qua.

Tầm vóc của thành phố kinh tế cửa khẩu, trung tâm văn hóa – du lịch ĐB.SCL

Toàn khu vực miền Tây có 13 tỉnh, 22 triệu dân. Tuy nhiên Hà Tiên là thành phố (trên đất liền) duy nhất phát triển du lịch biển với tài nguyên là các bãi tắm cát trắng; sở hữu đảo Hải Tặc, hệ thống di tích danh thắng nổi tiếng cùng du lịch văn hóa, tâm linh. Do đó, bên cạnh Phú Quốc thì Hà Tiên là điểm du lịch hấp dẫn nhất. Khi hoàn thiện hạ tầng kết nối; Hà Tiên sẽ là điểm đến hàng đầu của du khách miền Tây và các vùng liền kề.

Tuy nhiên tầm vóc của Hà Tiên không chỉ dừng lại ở khai thác thế mạnh du lịch. Hà Tiên hội tụ đầy đủ thế mạnh trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế cả ở đường biển; và đường bộ khi vừa là thành phố du lịch biển, phát triển cảng biển; vừa có cửa khẩu quốc tế với Campuchia.

Cùng với quy hoạch và hạ tầng, Hà Tiên đang là vùng đất giàu tiềm năng của dự án bất động sản và công nghiệp

Sở hữu vị trí chiến lược quan trọng này, có thể nhìn thấy; việc các dự án giao thông toàn miền Tây đều dồn về Hà Tiên là một chiến lược mang tầm vỹ mô; trong hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa của miền Tây đi quốc tế. Với quy hoạch trở thành đô thị kinh tế cửa khẩu; hưởng các chính sách đãi ngộ về kinh tế; thành lập khu phi thuế quan, tăng cường giao thương kết hợp với hạ tầng xuyên suốt. Không bao lâu nữa Hà Tiên sẽ trở thành đô thị trọng điểm phát triển toàn diện về cả kinh tế – du lịch – văn hóa; là cửa ngõ trung chuyển chính của toàn miền Tây đi tiểu vùng sông Mekong.

Nắm bắt cơ hội lớn từ thành phố biển này, Hà Tiên đã đón nhiều doanh nghiệp đầu tư. Mạnh mẽ nhất là lĩnh vực công nghiệp với hàng chục dự án tại KCN Thuận Yên. Lĩnh vực bất động sản cũng ghi nhận hàng chục ngàn tỷ đồng; với tên tuổi lớn như Vingroup, CNT Group, Hà Đô, Trần Thái,… đầu tư các dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, quy mô lớn. Chính quyền Hà Tiên cho biết, trong giai đoạn tới Hà Tiên dự kiến sẽ lấn biển thêm 5,000 ha tiến gần về phía Phú Quốc; đồng thời xây dựng cầu nối Hà Tiên với quần đảo Hải Tặc. Đây tiếp tục là những tiến hiệu cho thấy; Hà Tiên đang tăng tốc để xứng tầm vóc của thành phố cửa khẩu, trung tâm văn hóa – du lịch của miền Tây.

Nguồn: Cafef.vn