Cá nhân hóa trong kiến trúc nhà cửa: Khi vẻ đẹp không còn là cái chung

Cá nhân hóa trong kiến trúc nhà cửa: Khi vẻ đẹp không còn là cái chung

24/03/2021 0 Luong Ngọc 149
6 phút, 1 giây để đọc.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới, tri thức của con người ngày một nâng cao. Khi người tiêu dùng ngày càng muốn thể hiện mình trong từng sản phẩm, xu hướng sản xuất hàng loạt (một kích cỡ phù hợp với tất cả mọi người) đã trở nên lỗi thời. Họ không muốn bị “ăn vạ” hoặc sử dụng những sản phẩm quá phổ biến. Vì vậy, các sản phẩm cá nhân hóa đang trở thành xu hướng phát triển của thế giới ngày nay. Cá nhân hóa kiến ​​trúc nhà cũng là một xu hướng tất yếu trong ngành xây dựng!

Xây dựng nhà được cá nhân hóa được hiểu là gì?

Cá nhân hóa nhà ở là một phương pháp thiết kế và xây dựng nhà ở có thể tạo ra không gian đáp ứng nhu cầu nhà ở của từng cá nhân. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái, vui vẻ theo không gian tương xứng với gu thẩm mỹ, thỏa mãn thói quen sinh hoạt của bản thân và gia đình.

Những lợi ích đặc biệt không ngờ tới

Xóa nhòa định nghĩa cái tôi trong xây dựng

Một ngôi nhà của một nhạc sĩ phải khác một ngôi nhà của một kế toán.

Nhìn chung, các kiến ​​trúc sư tin rằng; họ có khả năng cảm nhận không gian, màu sắc và nhu cầu cuộc sống; hơn những người bình thường. Vì vậy, họ thường đặt vị trí “gia đình” của gia chủ vào lối sống; thói quen sinh hoạt và chuẩn hóa không gian sống. Tuy nhiên, phương pháp thiết kế nhà theo phong cách cá nhân; đã hoàn toàn đánh đổ cách nghĩ của các kiến ​​trúc sư. Cách tiếp cận này làm cho chủ nhà và gia đình; trở thành trung tâm của nghiên cứu của họ. Phương pháp này tập trung vào phân tích thói quen sinh hoạt; và tạo không gian cho những thói quen sinh hoạt này.

Ví dụ: Một ngôi nhà của một nhạc sĩ phải khác một ngôi nhà của một kế toán.

Thông thường nhạc sĩ sẽ cần một phòng sáng tác được cách âm; nhưng vẫn đảm bảo yếu tố cây xanh, thiên nhiên; trong đó đặt những nhạc cụ và bàn sáng tác cho nhạc sĩ. Trong khi đó, nhu cầu của kế toán chỉ là một bàn làm việc với máy tính. Vì những nhu cầu khác nhau này; nên kích thước phòng, vị trí mở cửa sổ, cửa ra vào, mức độ cách âm,… luôn luôn khác nhau.

Sự thấu hiểu của chủ nhà

Được thấu hiểu nhu cầu là việc chủ nhà được phỏng vấn; bằng những câu hỏi chi tiết vào thói quen sinh hoạt để bóc tách những nhu cầu sâu thẳm từ bên trong. Từ những nhu cầu cụ thể của chủ nhà, kiến trúc sư mới bắt đầu thiết kế; chứ không phải bắt tay vào thiết kế mà chỉ thông qua những câu hỏi chung chung; như: Anh chị cần bao nhiêu phòng ngủ, có những phòng gì,… Kết quả của việc thấu hiểu nhu cầu là trong quá trình tương tác của các bước thiết kế; chủ nhà cảm thấy kiến trúc sư hiểu ý mình. Khi một thiết kế được trình bày với chủ nhà mà họ có cảm giác không đúng với mong muốn của mình; thì nhu cầu đó chưa được thấu hiểu.

Chủ nhà có thể lựa chọn thiết kế riêng

Gỗ được những người yêu thích sự sang trọng, ấm áp, gần gũi với thiên nhiên ưa chọn.

Hình dạng của thang máy tiết lộ nhiều về sở thích của gia chủ. Người cầu toàn, duy mỹ thường có cảm tình với những chiếc thang hình tròn. Loại thang này được kỳ công nhập nguyên khối từ châu Âu và cần nhiều không gian để lắp đặt. Thang hình vuông thường được những người yêu sự cân bằng, quy củ lựa chọn. Những người thích phá cách, mạnh mẽ lại yêu thích thang máy hình thang, hình bán nguyệt.

Chất liệu nội thất thang máy cao cấp có thể được so sánh với chuyên ngành này trong giới xe sang. Kính, đá, kim loại được xử lý đặc biệt hay thậm chí là da thuộc, gỗ quý đều xuất hiện trong các catalogue cho khách tuỳ ý lựa chọn. Kính là vật liệu được những người yêu thích sự hiện đại ưa dùng vì thang máy luôn tràn ngập ánh sáng, mang lại dáng vẻ lung linh cho chiếc thang. Gỗ được những người yêu thích sự sang trọng, ấm áp, gần gũi với thiên nhiên ưa chọn. Đá tự nhiên mang lại vẻ hoành tráng và vĩnh cửu. Sự phong phú của bề mặt chất liệu, cảm giác ấm cúng, “không đụng hàng” của chất liệu da đã làm xiêu lòng không ít gia chủ thích sự độc đáo.

Đặc quyền trong lựa chọn phong cách

Vận chuyển bằng công cụ nâng theo chiều thẳng đứng không phải là điều mới.

Vận chuyển bằng công cụ nâng theo chiều thẳng đứng không phải là điều mới. Từ thế kỷ 3 trước công nguyên người ta đã biết dùng công cụ này để vận chuyển, nhưng mãi tới cuối thế kỷ 19 thang máy hiện đại mới xuất hiện. Trong thời kỳ này thiết kế thang máy chịu ảnh hưởng của phong cách cổ điển với hoạ tiết cầu kì, dùng nhiều gỗ, nhiều hoạ tiết kiểu sắt uốn, có rào chắn kim loại tách biệt.

Những năm 1960 trở đi, thang máy ngày càng có nhiều nút bấm, thiết kế trở nên đơn giản hơn. Càng về sau, sự xuất hiện của các vật liệu mới càng làm cho sự lựa chọn ngày càng đa dạng nhưng thiết kế ngày càng trở nên tối giản, tiện lợi, góc cạnh rõ ràng. Công nghệ sản xuất hiện đại cho phép người ta cá nhân hoá từ thiết kế cho đến chất liệu, công nghệ sử dụng trong thang máy: từ nhận diện bằng giọng nói cho đến thang máy đổi màu, in khắc laser các hình trang trí tùy ý, phối hợp đa chất liệu, trang trí trên vách thang có thể thay đổi dễ dàng.

Phong thủy được hợp lí hóa

Phong thuỷ là yếu tố được các gia chủ đặc biệt quan tâm bởi thang máy cũng mang tính chất như một thiết bị đánh dấu vị trí xã hội giống như một chiếc xe hơi. Người mệnh kim thường ưa thích chất liệu kim loại, hình dáng tròn, bầu và sắc vàng sắc trắng. Người mệnh mộc yêu thích chất liệu gỗ, da, màu đen, màu xanh dương. Người mệnh Thuỷ ưa kính, thủy tinh, kim loại và màu trắng, xám, ghi ánh kim. Xanh lá cây, chất liệu đá, gỗ là lựa chọn yêu thích của người mệnh hoả. Cuối cùng, những người mệnh thổ thường thích đá, kim loại và màu sắc chủ đạo hồng, đỏ, tím.

Thật may mắn là với sự tiến bộ của công nghệ sản xuất nên mọi yêu cầu của khách hàng đều có thể dễ dàng được đáp ứng. Ngay tại Việt Nam, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời cho mọi ý định trang trí, thiết kế của mình. Đây cũng là một bằng chứng cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng, kiến trúc tại Việt Nam.

Nguồn: Tcnhadep.vn